Khi Chúa Kitô bước vào đời Maria Magdalena, điều đó rực rỡ hơn ngàn kỵ sĩ trong bộ áo giáp sáng chói. Cô biết rằng tất cả những gì cô muốn làm là theo Người và yêu Người. Cô có thể cảm thấy tình yêu của Người dành cho cô cháy sáng đến nỗi nó thiêu rụi tất cả tội lỗi trong quá khứ của cô và cô đã lấy lại được cuộc đời mình. Maria Magdalena, người từng bị chiếm hữu và thao túng bởi quyền lực cực độ của thần dữ – bảy thứ quỷ. Con số bảy là con số chỉ sự tối đa, hoàn toàn, trọn vẹn, không còn thiếu sự gì khác, nó được coi là con số hoàn mỹ về cả số lượng lẫn tâm linh. Người bị nhập bởi bảy thứ quỷ là người hoàn toàn nằm dưới quyền thống trị của Satan, của tội lỗi, không còn làm chủ được ngay cả tự do và khát khao vươn lên của mình nữa. Họ cần đến một quyền năng, không phải từ bất cứ phàm nhân nào, mà là từ trời cao để thoát ra khỏi tình cảnh bi đát đó, cả thể xác và tâm linh.
Tất cả bốn sách Tin Mừng đều ghi nhận sự hiện diện của Maria Magdalena khi Chúa Giêsu bị đóng đinh, nhưng chỉ có Phúc âm của Luca nói về vai trò của cô trong cuộc đời và sứ vụ của Chúa Giêsu. Theo thánh sử Luca, sau khi Chúa Giêsu đuổi bảy con quỷ ra khỏi cô, Maria trở thành một phần của nhóm phụ nữ đi cùng Người và 12 môn đệ của Người. Magdalena không phải là cái tên chỉ họ, nhưng là để xác định quê hương cùa Maria: Magdala, một thành phố ở Galilê, nằm ở vùng cực bắc của Palestine cổ đại (nay là Israel). Khi Chúa Giêsu bị đóng đinh, cô cùng với một số phụ nữ khác đã chứng kiến mọi sự dưới chân thập giá. Maria Magdalena cũng đóng một vai trò quan trọng trong câu chuyện về sự Phục Sinh của Chúa Giêsu. Theo các sách Tin Mừng, cô đã đến thăm ngôi mộ của Chúa Giêsu vào ngày thứ ba sau khi Chúa chịu chết và thấy ngôi mộ trống rỗng. Theo thánh sử Gioan, Chúa Giêsu thực sự hiện ra với Maria Magdalena một mình sau khi Người Phục Sinh, và yêu cầu cô nói với các môn đệ của Ngài về sự sống lại của Người.
Cho dù có nhiều luồng ý kiến tranh cãi xen lẫn công kích với những dẫn dụ theo nhiều hướng khác nhau. Nhưng có những việc không thể phủ nhận là Maria Magdalena đã được Chúa Giêsu trừ khỏi bảy con quỷ và là một trong số ít những người (cùng với Đức Mẹ Maria và thánh Gioan) đã đứng bên cạnh Người khi Người bị đóng đinh. Cô là nhân chứng đầu tiên được ghi lại về sự Phục Sinh, và chính cô là người đã mang tin tức gây xáo trộn và tuyệt vời này cho các tông đồ. Chính cô là người đầu tiên loan tin về ngôi mộ trống, nơi có Đấng thương xót chữa lành đời cô. Maria Magdalena đã trung tín và kiên trì trong tình yêu mến dành cho Chúa Giêsu từ đáy vực thẳm tội lỗi của bảy con quỷ kia. Tình yêu và lòng sùng kính của cô đối với Chúa Kitô trong sáng như pha lê. Trong Thư II của thánh Phaolô tông đồ gửi tín hữu Côrintô chương 5, câu 17 có viết: “Cho nên, phàm ai ở trong Chúa Kitô đều là thọ tạo mới. Cái cũ đã qua, và cái mới đã có đây rồi.”
Cũng như cây cọ trơ trụi nhất có thể tạo ra các kỳ công trong tay của một thiên tài. Thiên Chúa nhắc nhở chúng ta rằng Người là một nghệ nhân thiên tài. Với cặp vợ chồng già hiếm muộn Abraham-Sarah, Người đã cho ra đời dân tộc của Giao Ước; với một người cà lăm Moses, Người đã làm cho trở thành một ngôn sứ để dẫn dắt dân Chúa qua Biển Đỏ thoát khỏi kiếp nô lệ Ai Cập; với một mục đồng David, Người đã giúp đập tan một bạo chúa; với một người bội ước Phêrô, Người làm cho trở thành vị Giáo hoàng tiên khởi của nhân loại; từ một sĩ quan chuyên đi bắt bớ sát hại Kitô hữu Saolô (sau thành Phaolô), Người đã làm cho trở nên tông đồ của thế giới vùng Địa Trung Hải và là người viết nhiều thư nhất cho các tín hữu; từ một nhân viên thu thuế bất lương Matthêu, Người đã làm cho trở thành môn đệ. Và từ một kỹ nữ Maria Magdalena, Người làm cho trở nên nhân chứng của sự Phục Sinh.
22/7 – thánh nữ Maria Magdalena. Lễ kính.
Xin chúc mừng quý sơ, quý bà, quý chị em nhận thánh nữ làm bổn mạng!
Giuse Lê Đình Quốc Chính
Phó ngoại họ giáo Mông Triệu