Vườn Trong Khuya

27/03/2024

Vườn Cây Dầu (hay còn gọi là vườn Giệtsimani) là một vườn dưới chân núi Olives ở Giêrusalem, là nơi Chúa Giêsu và các tông đồ cầu nguyện sau Bữa Tiệc Ly trong đêm trước khi Người bị bắt và đóng đinh vào thập giá năm xưa. Sau khi yêu cầu ba môn đệ thân tín nhất là Phêrô, Giacôbê và Gioan ở lại đó canh thức trong cầu nguyện, chỉ một mình Chúa Giêsu hướng về Chúa Cha.

 

VƯỜN TRONG KHUYA

Tác giả : Francis Assisi Lê Đình Bảng

Đêm vẫn ba mươi, đầy bóng tối 

Rừng phong buồn trút lá xôn xao 

Vườn Cây Dầu lặng câm như đá 

Trăng hạ tuần rơi trên lũng sâu 

 

Người đến bên tôi đang thiếp ngủ 

Ngoài kia, trùng điệp những gươm đao 

Tàn canh, gà gáy đâu quanh quất 

Hiu hắt thuyền xuôi, xuôi bến nào 

 

Lạy Chúa, đêm nay ai đứng khóc 

Trơ mình thân tượng đá san hô 

Còn đâu, hương khói sân đền thánh 

Và xóm chài xanh ngắt Biển Hồ? 

 

Mai, họ đưa Người lên Núi Sọ 

Cuộc hành hương đẫm máu đau thương 

Những ô cửa hé nhìn e ấp 

Những bóng cờ nghiêng rũ rượi buồn 

 

Em ở trong đoàn người phụ nữ 

Bế bồng nhau theo Chúa xa xa 

Và sau những tấm khăn che mặt 

Ngày đã tàn, đêm, đêm sắp qua. 

 

Tuần Thánh 1971 

(Trích trong tập thơ Hành Hương) 

————————————————————————— 

Bài phân tích của con trai tác giả (Lê Đình Quốc Chính fb Joseph Lê) 

 

Vườn Cây Dầu (hay còn gọi là vườn Giệtsimani) là một vườn dưới chân núi Olives ở Giêrusalem, là nơi Chúa Giêsu và các tông đồ cầu nguyện sau Bữa Tiệc Ly trong đêm trước khi Người bị bắt và đóng đinh vào thập giá năm xưa. Sau khi yêu cầu ba môn đệ thân tín nhất là Phêrô, Giacôbê và Gioan ở lại đó canh thức trong cầu nguyện, chỉ một mình Chúa Giêsu hướng về Chúa Cha. Thánh sử Maccô kể lại rằng “Đi xa hơn nữa, Người sấp mình xuống đất mà cầu xin cho mình khỏi phải qua giờ ấy, nếu có thể được”. Chúa buồn rầu và lo sợ đến nỗi đổ cả mồ hôi máu. Sự sợ hãi và thống khổ của Chúa Giêsu gồm tóm tất cả sự kinh hoàng của con người trước cái chết của mình, sự chắc chắn của việc không thể tránh được nó và nhận thức được sức nặng của sự dữ đang ăn mòn sự sống của chúng ta. 

 

Thật ra, khi theo đuổi sứ vụ được Thiên Chúa trao phó có nghĩa là gặp phải thù nghịch, tẩy chay và bách hại. Ở thời Cựu Ước, ông Môsê đã cảm thấy một thử thách bi thảm khi ông dẫn dắt dân Israel trong hoang địa, và ông đã thưa cùng Thiên Chúa: “Con không thể gánh vác dân này một mình được nữa, vì chúng quá nặng nề cho con! Nếu đây là cách Ngài đối xử với con, thì xin làm ơn giết con ngay đi, để con không còn phải đương đầu với cảnh khốn nạn này nữa!” Ngay cả đối với ngôn sứ Êlia, việc phục vụ Thiên Chúa và dân Ngài không phải là dễ dàng. Sách Các Vua quyển I kể lại lúc ông đi một ngày đường trong sa mạc. Ông đến ngồi dưới gốc một cây kim tước. Ông xin cho được chết và nói: ‘Lạy Chúa, đủ rồi! Bây giờ xin Chúa lấy mạng sống con đi, vì con chẳng hơn gì cha ông của con”. 

 

Nhưng với sứ mệnh của Chúa Cha giao phó, Chúa Giêsu tiếp tục cầu nguyện: “Lạy Cha! Mọi sự đều có thể được đối với Cha, xin cất chén này khỏi con. Nhưng xin đừng theo điều con muốn, mà theo điều Cha muốn!” Như thế, Chúa Giêsu nói với chúng ta rằng chỉ trong việc làm cho ý muốn của mình phù hợp với ý muốn của Thiên Chúa, thì con người đạt được sự cao cả đích thực của mình. Thực sự, không có chi tiết nào khác trong Thánh Kinh chúng ta có thể nhìn sâu vào mầu nhiệm của Chúa Giêsu bằng lời cầu nguyện ở vườn Cây Dầu. 

Tin cùng chuyên mục:

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *